วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

อ่านหนังสืออย่างไรให้สอบบรรจุได้

อ่านหนังสืออย่างไรให้สอบบรรจุได้
เป็นเรื่องที่หลายคนยังหาแนวทางให้กับตัวเองไม่ได้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะมีโอกาสสอบติดอยากสอบมีชื่อขึ้นบัญชีเหมือนเขาบ้าง ผมเองก็เคยเป็นคนนึงที่ต้องดิ้นรนหาหนทางที่จะทำให้ตัวเองสอบบรรจุครูได้เหมือนเขาบ้างเพราะเป็นอาชีพที่ตัวเองไฝ่ฝันมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียนจนกระทั่งเรียนจบก็ได้มีโอกาสทำงานด้านการสอนแต่เป็นสอนในโรงเรียนเอกชนซึ่งเราหวังที่จะสอบได้เป็นข้าราชการครูรัฐบาลกับเขาบ้าง พอทราบข่าวว่าจะมีการเิปิดสอบบรรจุที่ไหนก็เตรียมตัวอ่านหนังสือชนิดอ่านแทบไม่ได้นอนเลยก็ว่าได้อ่านมันทุกอย่างอ่านทุกเรื่องที่น่าจะเป็นข้อสอบ เมื่อถึงวันสอบก็พร้อมทุกอย่างแต่ผลสอบออกมากลับเป็นว่าเราสอบไม่ผ่านภาค ก. เลยกลับมานั่งทบทวนตัวเองว่าเพราะอะไรทำไม เราอ่่านหนังสือขนาดนี้แล้วทำไมยังสอบไม่ผ่าน
และแล้วผมก็ได้มีโอกาสได้พบกับบุคคลท่านนึง(ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อ)ท่านได้ให้แนวทางสำหรับการอ่านหนังสือให้กับผมซึ่งเป็นแนวทางที่ดีมาก ๆ อ่านหนังสือตรงไหน อ่านอย่างไรให้จำได้เราไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดทั้งเ่ล่มไม่จำเป็นต้องอ่านทุกตัวเรียกว่าเราสามารถอ่านเก็งเฉพาะจุดที่คิดว่าจะเป็นข้อสอบได้แน่นอน ผมเองก็ได้ทำตามปฏิบัติตามคำแนะนำนั้นอ่านหนังสือตามที่ท่านบอก แล้วเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้สอบครูผู้ช่วยอีกครั้งผลสอบออกมาผมสอบผ่านภาค ก. จริง ๆ ดีใจมากเป็นความรู้สึกที่สุดจะบรรยายเป็นความภูมิใจของตัวเรา แต่ยังต้องไปสอบภาค ข. อีก ซึ่งตอนนั้นวิชาเอกที่ผมสอบมีคนสอบผ่านภาค ก. เพียง 33 คน ก็ไปสอบภาค ข. และผลสอบรวมทั้ง ภาค ก . และ ข. ออกมาปรากฏว่าผมสอบได้ลำดับที่ 4 เหมือนยกภูเขาออกจากอกทั้งโล่งทั้งดีใจ ภูมิใจที่ตัวเองทำได้ไม่ได้พึ่งเส้นสายที่ได้เพราะไม่มีเส้นสายอยู่แล้วผมเป็นลูกชาวนา ดีใจที่เราได้แล้วทำให้พ่อแม่ภูมิใจด้วย ตอนนี้ผมก็ได้บรรจุเป็นครูผู้ช่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
จึงอยากเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของการสอบบรรจุครูผู้ช่วยให้ท่าน ๆ ทั้งหลายที่กำลังมองหาช่องทางสำหรับการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ผมสรุปหลักการอ่านหนังสือของผมสั้น ๆนะครับ
1. อ่านเรื่องที่จำเป็นที่คิดว่าจะเป็นข้อสอบ พรบ. กฏหมาย ต้องแม่น มาตราต่าง ๆ
2. ความรู้ทั่วไปต้องแม่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเหตุการณ์ปัจจุบัน
3. วิชาชีพครู อันนี้ต้องแม่นไม่น่าจะพลาดเพราะเป็นเรื่องจำเป็นมาก ข้อสอบออกเยอะ
4. เรื่องของภาษาไทย บางคนอาจไม่ชอบข้อสอบส่วนนี้ ถ้ามีหลักการอ่านดี ๆ ไม่ยาก จำหลักการให้ได้
5. คณิตศาสตร์ บางคนตกม้าตายเพราะวิชานี้ ทำไม่ทันเวลา เสียคะแนนได้ง่าย ผมเคยทำไม่ทันเวลาครับ สำหรับวิชานี้แ้ล้วก็สอบไม่ผ่านจริง ๆ
6. วิชาเอกตัวเอง อันนี้ต้องมั่นใจว่าทำข้อสอบได้ 100% นะครับ ถ้าไม่มั่นใจวิชาเอกตัวเองก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว ถ้าไม่ได้ถึง 100% ก็ให้มั่นใจว่าทำได้ 80% ขึ้นสำหรับวิชาเอกตัวเอง

เอาละครับพอเป็นแนวทางให้กับท่านทั้งหลายแล้วผมจะนำตัวอย่างข้อสอบพร้อมเฉลยมาให้ท่านอ่านเรื่อย ๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น