วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ครม.ไฟเขียว กฎ ก.ค.ศ.ผ่าทางตันเงินเดือนครู

ครูเฮ! ลั่น แท่งเงินเดือนใหม่ หลังลากยาวนาน 5 ปี"ชินวรณ์"ชี้ขรก.ครู 3 กลุ่ม ที่ได้อานิสสงค์ โดยเฉพาะครูผู้ช่วยที่บรรจุก่อนปี 47 จะขยับขึ้นแท่ง คศ.1 รับเต็มขั้น 10,770 บาท หากมีวุฒิ ป.เอก เพดานสูงสุด 17,560 บาท


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิด เผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ก.ค.53 ได้เห็นชอบร่าง กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับเงินเดือนสูงกว่า หรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ พ.ศ.(...) ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2547 ที่มี พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ซึ่งกำหนดตาม มาตรา 44 ให้มีการออกกฎ ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่จะให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่า หรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ รวมถึงการกำหนดให้ใครไปอยู่ในอันดับใด ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันมีความพยายามที่จะนำเสนอเข้า ครม.แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาได้ผ่านความเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปทันที

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ร่าง กฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าว มีผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 3 กลุ่ม ได้รับเงินเดือนสูงกว่า หรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ ดังนี้ 1.กลุ่มที่ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นต่ำ หรือต่ำกว่าขั้นต่ำของระดับเงินเดือน หรือครูที่ได้รับการบรรจุก่อนปี 2547 ซึ่งไม่สามารถปรับเข้าสู่แท่งเงินเดือนใหม่ได้ ผลของกฎ ก.ค.ศ.จะทำให้สามารถเข้าสู่แท่งเงินเดือนใหม่ ตามตารางเทียบขั้นเงินเดือนแนบท้าย ได้แก่ ครูผู้ช่วยที่จบปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี อัตราเงินเดือนแรกบรรจุ 7,940 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 10,770 บาท, ครูผู้ช่วยที่จบปริญญาโททั่วไป เงินเดือนแรกบรรจุ 9,700 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 13,240 บาท และครูผู้ช่วยที่จบปริญญาเอก หรือเทียบเท่า อัตราเงินเดือนแรกบรรจุ 13,110 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 17,560 บาท

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มที่ 2.กลุ่มที่เพดานเงินเดือนตัน ในอันดับ คศ.3 และ คศ.4 เช่น ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเงินเดือนตันมาแล้ว 4-5 ปี ที่อัตราเงินเดือน 50,550 บาท จะได้รับการเลื่อนเข้าสู่ คศ.5 อัตราเงินเดือนที่ 51,590 บาท และ3.กลุ่มที่โอนย้ายจากบุคลากรทางการศึกษาอื่น มาเป็นข้าราชการครูที่ระดับเงินเดือนไม่เท่ากัน ให้สามารถรับเงินเดือนได้ในอัตราใกล้เคียงหรือสูงกว่า

“ร่างกฎ ก.ค.ศ.ดังกล่าว เป็นสิ่งที่ครูรอคอยมาตั้งแต่ปี 2547 เมื่อ ครม.ให้ความเห็นชอบ ก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และโอกาสในความก้าวหน้าของข้าราชการครูได้ ซึ่งเป็นโอกาสและความก้าวหน้าตามปกติที่ใช้กับ ข้าราชการพลเรือนมาแล้ว เพราะขณะนี้มีครูจำนวนหนึ่งยังไม่ได้เข้าสู่แท่งเงินเดือน คศ.1 เมื่อร่างกฎ ก.ค.ศ.ผ่านได้มี ครูโทรศัพท์มาขอบคุณ”นายชินวรณ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น